วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

จะเรียกเจ้านายว่าอะไรดี


เมื่อผมได้คุยกับผู้ที่ได้งานทำเป็นครั้งแรก (first jobber) เขาเหล่านี้กังวลว่าเมื่อร่วมงานกับเจ้านายที่เป้นชาวต่างชาติ จะแทนตัวเขาว่าอะไรดี
คำที่แย่ที่สุดที่ผมนึกถึงคือคำว่า boss ในความคิดผม คำว่า boss ไม่น่าฟังเอาเสียเลย
มีคนหวังดีเสนอกันเข้ามาอย่างล้นหลาม เช่น ถ้าสงคุงเป็นเจ้านายของจินจัง จินจังควรเรียกว่า
General Songkhung บ้างล่ะ  Captain Songkhung บ้างล่ะ   Chief หรือ Sir ไปโน่น
ประหนึ่งเราอยู่ในกองทัพก็ไม่ปาน
ถ้าคุณไม่ได้เป็นทหาร ลองดูตัวเลือกอื่นกันดีกว่าไหมครับ
คำว่า superior ก็น่าจะใช้แทนคำว่าเจ้านายได้
superintendent ฟังดูคล้าย ๆ กับคำว่า chief superintendent ซึ่งเป็นยศตำรวจระดับสูง
executive คำนี้ฟังดูดีนะครับ ใช้เรียกเจ้านายระดับผู้จัดการขึ้นไป
แล้วถ้าจะหมายถึงคำว่าลูกน้องล่ะ ผมขอเสนอคำว่า subordinate ครับ

ผมเป็นคนเรียบง่าย ดังนั้น คำว่า Mr(Mr.)นำหน้าชื่อผู้ชาย หรือ  Ms(Ms.)นำหน้าชื่อผู้หญิง  ไม่แนะนำให้ใช้  Mrs(Mrs.)อีกต่อไป
น่าจะใช้เรียกเจ้านายได้ดี กรณีนี้เราต้องการแสดงความเป็นมืออาชีพ
ถ้าเราคุยกันเองในที่ทำงาน เราอาจจะเรียกชื่อที่เขาอนุญาตให้เรียกได้ เช่น  Hi Jinjang! สวัสดีจ้ะ จินจัง
ความเป็นชาย หญิง ดูที่เพศตอนที่กำเนิดเป็นหลักนะครับ
หรือถ้าเจ้านายคุณ มียศถาบรรดาศักดิ์ ก็ควรใช้ในเอกสาร แต่เวลาคุยกัน ดูไม่ดีที่จะใช้
ถ้าสงคุงเดินมาบอกคุณว่า
I am Mr Songkhung.
มันก็ฟังดูทะแม่ง ๆ ใช่ไหมครับ ทำไมต้องเรียกชื่อตัวเองด้วยคำว่า Mr
ถ้าจินจังเป็นหมอ (ซึ่งคงยากแล้วล่ะในชาตินี้) ก็อาจจะใช้ว่า  Dr Jinjang (หรือจบปริญญาเอกก้เช่นกัน)
ถ้าเจ้านายคุณมีหลายยศซ้อน ๆ กัน ผมไม่แนะนำให้ต่อกันพะรุงพะรัง เลือกสักยศหนึ่งที่เจ้านายคุณชอบมาเรียกเขา
employer คำนี้ฟังดูกว้าง ๆ ดี นอกจากจะหมายถึงตัวบุคคล ยังหมายรวมถึงองค์กรได้ด้วย
ABC is my employer.
บริษัทเอบีซีจ้างฉัน
สุดท้ายนี้ ไม่ว่าคุรจะเรียกเขาว่าอะไร สิ่งสำคัญที่ทำให้ชีวิตในที่ทำงานราบรื่นคือสายสัมพันธ์ การให้เกียรติ การสื่อสารและความเข้าใจซึ่งกันและกัน คงไม่ดีแน่ถ้าต่อหน้าคุณเรียกเขาเสียดิบดี แต่ลับหลังคุณจวกแทงเจ้านายเสียยับ
เจ้านายเองก็ต้องปรับตัวเข้าหาลูกน้อง ทำตนให้เป็นแบบอย่าง ใช้เหตุผล มีความเป็นมนุษย์ และสื่อสารกับลูกน้องอย่างมีคุณภาพ ชัดเจน ถ้าทำได้ผมเชื่อว่าทุกคนที่ยังทำงานประจำอยู่คงจะมีความสุขอย่างแน่นอน สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น: